Nghệ sỹ đam mê ảnh nghệ thuật

Anh Đỗ Trường Vinh, hội viên Chi hội nhiếp ảnh (Hội Liên hiệp VHNT tỉnh) được nhiều người biết đến qua những tác phẩm được giải, trưng bày tại các cuộc thi, triển lãm ảnh. Với niềm đam mê ảnh nghệ thuật, anh lặn lội đến vùng sâu, vùng xa để ghi lại những khoảnh khắc thiên nhiên, con người, nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh về con người, thiên nhiên Sơn La đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh năm 2004, khi làm việc cho một hiệu ảnh, đến năm 2018, anh Vinh được kết nạp vào Chi hội nhiếp ảnh tỉnh. Trong môi trường mới, anh có điều kiện học hỏi thêm kinh nghiệm về nghệ thuật nhiếp ảnh và được đi thực tế do Hội Liên hiệp VHNT tỉnh tổ chức. Đồng thời, tự học hỏi kiến thức chụp ảnh, tìm lối đi riêng. Hiện nay, anh đang làm chủ một hiệu ảnh nhỏ, sở hữu 2 chiếc máy ảnh và một flycam, cùng một số thiết bị khác để thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật.

Gắn bó với ảnh nghệ thuật, anh Vinh đã gặt hái được những thành tích tại các cuộc thi ảnh do huyện, tỉnh và Trung ương tổ chức. Trong đó, có các tác phẩm: “Xuân về trên bản Nà Ca”, đoạt giải ba cuộc thi ảnh đẹp du lịch Sơn La năm 2018; “Bình minh trên thiên đường mây Tà Xùa”, giải ba cuộc thi ảnh đẹp du lịch Bắc Yên năm 2020; “Mùa nhãn chín Sông Mã”, giải ba cuộc thi ảnh tỉnh Sơn La năm 2022 “Ảnh đẹp trái cây” quy mô toàn quốc, được sự bảo trợ của Hội Nghệ sỹ Việt Nam.

Anh Vinh chia sẻ: Để có những tác phẩm đẹp đòi hỏi phải có sự đam mê, tìm tòi, không ngại khó khăn. Lên kế hoạch chi tiết cho những chuyến đi, nắm bắt thời tiết theo từng mùa. Đặc biệt, phải chớp được những khoảnh khắc, bởi có những sự việc chỉ diễn ra trong vài giây. Trong chuyến đi dài ngày đến xã Ngọc Chiến, huyện Mường La vào năm 2018 đã để lại nhiều ấn tượng đối với tôi. Thời điểm đó, Ngọc Chiến mới bắt đầu phát triển du lịch, tất cả còn nguyên sơ, những mái nhà sàn lợp gỗ pơ mu, nét văn hóa bản sắc được giữ gìn. Nhất là ở bản Nậm Nghiệp mùa hoa cây sơn tra nở trắng tinh khôi trên khắp các sườn núi, tạo nên khung cảnh nên thơ, trở thành niềm cảm hứng để chúng tôi ghi lại những khoảnh khắc đẹp về thiên nhiên.

Trong sáng tác ảnh, anh Vinh thường chụp nhiều thể loại từ phong cảnh, chân dung, phóng sự ảnh, lao động sản xuất… Song, anh lại có duyên với thể loại ảnh phong cảnh, với màu sắc trong trẻo của thiên nhiên, như các tác phẩm: “Lối về”, “Xím Vàng mùa lúa chín”, “Bức họa vùng cao”, “Mây núi Tà Xùa”, “Thiên đường mây Tà Xùa”, “Nắng sớm Mường Chiến”… mang đến những nét rất riêng của Tây Bắc qua ống kính của anh.

Với lòng đam mê ảnh nghệ thuật, tin rằng trong tương lai, những người yêu ảnh nghệ thuật sẽ tiếp tục được thưởng thức những tác phẩm ảnh đẹp về miền Tây Bắc qua góc nhìn của Trường Vinh.

Lò Luận