Nơi tập hợp những người đam mê nhiếp ảnh

Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Sơn La có gần 40 hội viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh, là những người tâm huyết trong hoạt động sáng tác ảnh nghệ thuật, có nhiều tác phẩm có tính nhân văn cao, phản ánh phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, ca ngợi những tấm gương trong lao động sản xuất… Ngoài ra, các nghệ sĩ nhiếp ảnh còn tích cực sáng tác, tham gia các cuộc thi, triển lãm quảng bá nét đẹp về văn hóa, con người Sơn La.

Ông Đoàn Trung Kiên, Chi hội trưởng Chi hội nhiếp ảnh tỉnh Sơn La, cho biết: Mỗi hội viên đều đang công tác, học tập ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng lại cùng có chung sở thích với nghệ thuật nhiếp ảnh. Hằng năm, Chi hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, khuyến khích hội viên sáng tạo tác phẩm ảnh, hưởng ứng các đợt sáng tác do tỉnh phát động. Tổ chức các chuyến đi thực tế để các thành viên tác nghiệp và bồi đắp, trao đổi thêm những kiến thức. Chủ đề các buổi sáng tác liên tục được thay đổi, nhằm tạo sự mới mẻ. Nhờ đó, Chi hội đã có bề dày thành tích đáng kể; năm 2022, Chi hội có 1 giải nhất, 2 giải nhì tại cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề “Khu căn cứ cách mạng Lao Khô – biểu tượng quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào” và nhiều tác phẩm được trưng bày tại triển lãm ảnh cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh năm 2004, khi làm việc cho một hiệu ảnh, gần 20 năm theo đuổi đam mê, anh Đỗ Trường Vinh, hội viên chi hội, đã gặt hái được nhiều thành công; đặc biệt trong các cuộc thi ảnh của huyện Mai Sơn, tỉnh và Trung ương tổ chức. Trong đó, có các tác phẩm “Xuân về trên bản Nà Ca”, đoạt giải ba cuộc thi ảnh đẹp du lịch Sơn La năm 2018; “Bình minh trên thiên đường mây Tà Xùa”, giải ba cuộc thi ảnh đẹp du lịch Bắc Yên năm 2020; “Mùa nhãn chín Sông Mã”, giải ba cuộc thi ảnh tỉnh Sơn La năm 2022 với chủ đề “Ảnh đẹp trái cây”.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đỗ Trường Vinh chia sẻ: Để có những tác phẩm đẹp đòi hỏi phải có sự đam mê, tìm tòi, không ngại khó khăn, phải lên kế hoạch chi tiết cho những chuyến đi, nắm bắt thời tiết theo từng mùa. Sơn La có núi non, sông, suối, ruộng bậc thang, nhiều cảnh đẹp, là tỉnh có nhiều dân tộc anh em đoàn kết chung sống, có nền văn hóa độc đáo, giàu bản sắc dân tộc. Đó chính là nguồn cảm hứng, chất liệu quý giúp các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tạo tác phẩm. Tuy nhiên, đội ngũ nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh nhà phần lớn đã cao tuổi, lực lượng trẻ còn ít. Quyền tác nghiệp của các nghệ sĩ còn hạn chế, khó khăn trong việc cập nhật và tham gia các sự kiện trong tỉnh. Với niềm đam mê nhiếp ảnh, các nghệ sĩ đã khắc phục khó khăn, tích cực sáng tác tác phẩm, tham gia triển lãm ảnh phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Sáng tác cũng chính là nhu cầu của mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh. Do đó, hầu hết các sự kiện lớn của tỉnh, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đều có mặt kịp thời. Các hội viên trong chi hội đã bám sát phong trào của các đơn vị trong tỉnh; xuống tận thôn, bản sáng tác các tác phẩm phản ánh phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc; ca ngợi những tấm gương trong lao động sản xuất, giữ gìn ANTT, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước… Được tham gia tác nghiệp tại sự kiện các thí sinh hoa hậu du lịch thế giới trải nghiệm tại Sơn La, nhiếp ảnh gia Nguyễn Tuấn Anh, xã Hua La, Thành phố, chia sẻ: Đối với chúng tôi, được tham gia các sự kiện là một niềm may mắn, bởi vừa là cơ hội để sáng tác cũng vừa là cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nhiếp ảnh gia khác. Đặc biệt, có cả những “cây đa, cây đề” của làng ảnh nhiếp ảnh tỉnh, nhờ đó trình độ của tôi tiến bộ lên rất nhiều. Bản thân tôi thấy, làm bạn cùng nhiếp ảnh, giúp tôi động lực hơn để rèn luyện thể lực; chịu khổ, chịu khó đi tìm vẻ đẹp của con người, thiên nhiên; nâng niu từng khoảnh khắc ghi lại được, thành quả sau những chuyến đi.

Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh đang góp phần đưa phong trào nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh nhà phát triển, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa các dân tộc trong tỉnh đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Phan Hiếu